Câu chuyện cuộc đời của người được coi là cha đẻ của karaoke

Bạn thường ngày vẫn đi hát karaoke tại các phòng hát kinh doanh hoặc hát karaoke ngay tại nhà nhưng có bao giờ thắc mắc về sự ra đời của karaoke hay không? Bài viết này sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện của người được coi là cha đẻ của karaoke để có thêm một kiến thức thú vị.

Daisuke Iniue chính là người đàn ông được coi là cha đẻ của karaoke. Ông là thần dẫn vĩ đại của xứ mặt trời mọc. Phát minh của ông phải được xếp vào tầm ảnh hưởng thế giới. Bởi nó làm cho cả triệu người sung sướng và là cứu tinh cho rất nhiều cuộc liên hoan. Đôi khi nó còn là đòn tra tấn hàng xóm mẫn cảm thính giác. Đáng lẽ cuộc đời ông phải trở thành tỷ phú với phát minh này nhưng sự thực lại hoàn toàn ngược lại.

Bước lên đài vinh quang với giải thưởng “vui là chính”

Năm 2004, sau hơn 4 thập niên phát minh vĩ đại có tầm ảnh hưởng thế giới ra đời, Daisuke Inoue được bước lên sân khấu của giải thưởng Nobel. Người đàn ông có mái đầu hoa râ, và cặp kính hơi ngoại cỡ ngượng nghịu đón nhận giải “hạ lưu” cho mục Nobel Hòa bình. Hơn ai hết, ông hiểu rằng, giải thưởng này chỉ mang tính chất vui là chính. Cho dù cuộc vui ấy thuộc về cả triệu người hưởng lợi khác chứ bản thân ông chưa hề kiếm ra được bộn tiền từ nó.

Tại sao phát minh của Daisuke Inoue mang tầm thế giới mà chúng ta rất ít khi được nghe tên ông? Người đàn ông quê Osaka, theo lời của ủy ban trao giải đã phát triển một phương thức hoàn toàn mới để dạy cho con người đời bao dung lẫn nhau.

Lý giải cho nhận xét đó là: phát minh của ông đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và lòng cảm thông sâu sắc giữa con người. Với một sân khấu, một micro , một phòng đầy những người sẵn sàng trút bỏ mọi ngượng ngùng lẫn ý tứ thường nhật để tung ra những điệu bộ sến súa để căng phổi gào lên những bài hát yêu thích của mình. Không những thế với độ chênh trung bình chừng hai, ba nốt so với nguyên bản, đôi khi còn bằng thứ ngôn ngữ mà họ hồn nhiên cho là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hoa, hay phương ngữ mẹ đẻ cực chuẩn, tất cả mọi người đều cảm thấy vui vẻ.

Và đương nhiên Daisuke Inoue chính là người phát minh ra kỹ nghệ karaoke. Nhưng ông không hề giàu nứt đố đổ vách như người ta vẫn nghĩ vì phạm một lỗi đơn giản.

>>> Có thể bạn cần: Rogers (UK) – thương hiệu loa karaoke “không bao giờ hối tiếc”

Bị cướp lợi nhuận chỉ vì không đăng kí bản quyền

Vào thập niên 1970 ở Kobe, thành phố duyên hải cách Tokyo 400 km về phía Tây Nam, nơi âm nhạc không chỉ giúp giống bò cung cấp món steak nổi tiếng mà còn là nơi kiếm cơm cho nhiều ban nhạc. Họ biểu diễn ở các nhà hàng và quán rượu, không hiếm khi phải chiều khán giả bằng cách để cho họ lên sân khấu cướp micro. Lúc đó, trong vài phút, ban nhạc có một ca sĩ mới với nhiều kỳ vọng trổ tài và ít khả năng xướng ca.

Lúc ấy Daisuke Inoue 31 tuổi. Ông là người chơi trống trong một ban nhạc và vào một ngày rảnh rang, ông nảy ra sáng kiến: tại sao không tận dụng những phút giải lao để thực khách được hát trên nền nhạc thu sẵn trên bang cassette? Đây chính là nguyên do để ông đấu đầu máy thu cassette với bộ tăng âm cỡ nhỏ co guitar, nhét vào một thùng gỗ sơn trắng đỏ, rồi nối tất cả với một microphone.

Chỉ với một cấu trúc đơn giản cho phép nối dòng đện khi người dùng nhét tiền xu vào và đây chính là cỗ máy karaoke đầu tiên. Về nguyên tắc phối ghép và hoạt động không khác gì so với dàn karaoke hiện đại ngày nay, chỉ là kém thuận tiện hơn vì các thiết bị vẫn còn rất sơ khai.

Không dừng lại, Daisuke Inoue liên tục chế tạo thêm máy và cải tiến kỹ thuật. Ông thu âm hàng trăm bài hát của các đồng nghiệp ở địa phương với cao độ vừa phải cho dễ hát rồi cho các nhà hàng ở Kobe thuê máy. Các ca khúc ông in thành sách để đi kèm theo các cỗ máy.

Cơn sốt karaoke nhanh chóng lan rộng đến các đô thị lớn và phổ biến dần ra toàn quốc. Daisuke Inoue lập công ty Crescent để tự chở trang bị kỹ thuật và các bài hát mới bằng xe tải nhỏ đến cho khách hàng ở mọi miền.

Daisuke Inoue cứ mải mê công việc mà quên mất một công đoạn vô cùng quan trọng. Đó là đăng kí bản quyền cho phát minh của mình. Ông cho rằng phát minh của mình chưa phải là thứ gì mới mà chỉ là chắp nối các thiết bị có sẵn. Thêm nữa là lệ phí đăng ký tác quyền ở mức vài nghìn USD.

“Tôi nghĩ bụng, dại gì bỏ ra chừng ấy tiền“, ông kể lại vào năm 2007 với nhà báo Mỹ Brian Raftery, tác giả cuốn sách Karaoke đã chiếm lĩnh thế giới và biến đổi cuộc đời tôi ra sao.

Chính bởi tính khiêm nhường mang hơi hướng nhẹ dạ của Daisuke Inoue mà ông bị các doanh nhân ma mãnh khác lợi dụng ngay. Cuối những năm 1970 xuất hiện hàng chục daonh nghiệp Nhật tung máy karaoke ra thị trường. Nó khiến cho doanh số của Daisuke Inoue xuống dốc trông thấy. Không những thế, kỹ thuật phi số cũng đang đến đà diệt vong khiến cho các nhà hàng karaoke thi nhau thanh lý máy cũ chuyên dùng cassette.

Đây là một trong những lý do dẫn đến việc năm 1993 Daisuke Inoue bị suy nhược thần kinh, phải nằm viện tâm thần 3 tháng. Ông kể lại, đến thời điểmm đó ông cũng đã đủ vốn dắt lưng nhưng thấy cuộc đời quá trống trải vì không có mục tiêu nào lớn để theo đuổi.

Sáng kiến mới ra đời

Không khuất phục trước hiện thực, Daisuke Inoue quay lại cuộc đời doanh nhân. Ông phát triển một hộp kim loại nhỏ, chuyên tiết ra khí độc vào ban đêm để diệt gián, là thủ phạm cắn dây điện trong máy karaoke. Trớ trêu thay, đây lại là phát minh có lợi cho những ai đã ăn cắp phát minh của chính ông. Ít nhất thì lúc này ông cũng đã quên đi mối hận cũ và thế giới bao la đâu đã biết đến cái tên Daisuke Inoue để mà quên.

Tạp chí Time châu Á 1999 đăng danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến thế kỷ 20 và giữa những cái tên vang dội như Mao Trạch Đông, Mahatma Gandhi thì lại xuất hiện Daisuke Inoue. Time vinh danh ông vì đã “đưa lại tiếng nói cho người câm và thay đổi diện mạo đêm châu Á” – chẳng phải là một lời mát lòng mát dạ hay sao?

Ý tưởng khởi đầu của Daisuke Inoue thực sự là mốc bắt đầu cho một cuộc cách mạng văn hóa theo nghĩa tích cực. Ở Nhật gần như mỗi góc phố đều có một quán karaoke với quy mô từ một đến 5 sao. Thậm chí cả ở trong taxi hay bể tắm cũng có karaoke để mua vui cho khách.

Và dù khiêm tốn, Inoue tin rằng đã góp phần thay đổi đồng bào mình: “Người Nhật vốn kín đáo và hướng nội, nhưng ấn vào tay họ cái micro thì họ sẽ không bao giờ chịu ngừng hát!“.

Tràng pháo tay dành cho ông ở giải Nobel thực sự minh chứng cho những giá trị và cống hiến mà ông mang đến cho chúng ta.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi chọn mua dàn karaoke gia đình

Rogers (UK) – thương hiệu loa karaoke “không bao giờ hối tiếc”

Không phải ngẫu nhiên chúng tôi có thể khẳng định đây là thương hiệu loa “không bao giờ hối tiếc”. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao nhé!

Đôi nét về thương hiệu Rogers

Rogers là thương hiệu audio từng làm ngây ngất biết bao con tim của giới đam mê âm thanh Việt Nam vào những năm 80-90 bởi những sản phẩm audio high end đích thực.
Được sáng lập năm 1947 bởi Mr Jim Rogers, Rogers đã nhanh chóng tạo được uy tín và tiếng tăm khắp thế giới trong việc kết hợp kì diệu giữa những kỹ thuật vật lý và âm học. Từ đó tạo ra sự thể hiện ấm áp và phong phú của âm thanh tự nhiên mà không phải thương hiệu sản xuất âm thanh nào cũng có thể làm được.

Năm 1970, Rogers vang danh với dòng loa Monitor LS 3/5a, được tiêu thụ trên toàn cầu với số lượng mà nhà sản xuất nào cũng mơ ước . Tới ngày nay, model này vẫn tiếp tục được sản xuất và luôn khiến giới âm thanh săn lùng và ao ước được sở hữu.

Tiếp nối sự phát triển, những năm gần đây Rogers chia sản phẩm mình sản xuất thành hai dòng chính là: Series chuyên nghe nhạc Stereo và Series phục vụ nhu cầu vừa xem phim vừa nghe nhạc.
Dòng sản phẩm chuyên nghe nhạc hi-end của Rogers bao gồm : Amply đèn và loa Monitor. Dòng sản phẩm xem phim- nghe nhạc chia ra làm 3 series chính : DS, AS93 và AS51.

Amply đèn chúng tôi sẽ dành để nói trong một bài viết khác.  Ở giới hạn của bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ nói đến các dòng loa, thiết bị làm nên tên tuổi của Rogers.

Loa Monitor cho chất âm tốt với giá cả hợp lý

ROGERS LS 3/5a

Đây là một cặp loa được thiết kế đặc biệt cho mục đích đặc biệt của đài phát thanh BBC. Nhưng trong thực tế đời thường, cặp loa bé hạt tiêu này phát ra một thứ âm thanh chuẩn mực, chi tiết, rõ ràng, minh bạch và không nịnh tai với trung âm xuất sắc, các dải âm cân bằng mà hiếm có đôi loa mini monitor nào có thể đạt đến. Người quen dùng loa kích thước lớn sẽ không thể tin một cặp loa tí hon lại có thể mang lại một thứ âm thanh xuất sắc, xứng với từ “trung thực cao – high fidelity” đến như vậy.

Năm 1995, hãng Rogers bổ sung thêm một loa subwoofer – passive không kèm ampli điện – để đánh kèm với LS3/5a ký hiệu là Rogers AB1s nhằm tái tạo những âm thanh ở khoảng tần số dưới 120Hz. Việc bổ sung subwoofer đã mang lại tiếng bass sâu hơn và làm bộ loa này thêm nổi tiếng.
Lịch sử của đôi loa huyền thoại Rogers LS3/5a này có thể viết thành một cuốn sách dầy và cặp loa được giới thiệu trong bài viết này là sản phẩm kỷ niệm 65 năm thành lập hãng Rogers (2011), nó thừa hưởng mọi ưu điểm của các phiên bản Rogers LS3/5a cũ cộng thêm nhiều cải tiến để làm cho âm thanh trở nên mượt mà, chặt chẽ, chi tiết và bass tốt hơn.

Cặp loa tốt nhất cho dàn karaoke gia đình, tham khảo tại đây

ROGERS LS 5/9a

Nếu bạn chuộng loại Monitor kiểu dáng to hơn thì LS 5/9 là lựa chọn rất hay cho thể loại nhạc mộc mạc, nhẹ nhàng.

ROGERS MONITOR 1

Monitor 1 là dòng loa tiếp tục thừa hưởng những ưu điểm của loa Rogers bên trên. Nếu như bạn thích loa Monitor kích thước to hơn, thì Monitor 1 sẽ thu hút bạn ngay với vẻ bề ngoài cổ điển và chất âm mộc mạc, ngọt ngào.

ROGERS MAQUIS 5

Là dòng loa chuyên nghe nhạc với thiết kế hiện đại sang trọng. Màu đen Piano bóng cùng với thiết kế chuyên biệt tạo cho Đôi loa Marquis 5 một vẻ uy nghi tráng lệ. Nếu bạn thích chất âm mộc của dòng Monitor, nhưng lại thích tiếng bass dày và ấm , thì Marquis 5 là lựa chọn khá hoàn hảo trong tầm giá ~ 50 triệu.

ROGERS AB1

Nếu như bạn yêu thích dòng loa Monitor LS 3/5 và bạn cũng lại thích tiếng bass dày và ấm, thì loa ROGERS AB1 sẽ đảm nhận chuyên phần Bass để âm thanh được dày hơn, bass sâu và rộng hơn.

Series loa Rogers xem phim- nghe nhạc

Nếu như dòng Rogers chuyên nghe nhạc cho chất âm mộc mạc, mềm mại thì dòng sản phẩm xem phim nghe nhạc của Rogers lại thiên về gu đa thể loại nhạc với phong cách mạnh mẽ, trong trẻo nhưng vẫn không kém phần chi tiết.
Với ưu thế là ngoại hình đẹp, cao to, hoành tráng nhưng giá thành rất “dễ chịu” dòng sản phẩm nghe nhạc-xem phim của Rogers thực sự phù hợp với nhu cầu giải trí tại gia của đại đa số người tiêu dùng, nhất là trong những giai đoạn suy thoái kinh tế.

ROGERS DS 515

Đây là model sản phẩm tầm trung, thích hợp với nhu cầu đa thể loại nhạc, nhu cầu xem phim lẫn Karaoke. Tầm giá ngang với những dòng loa karaoke phổ biến trên thị trường như Bose 301V hoặc JBL, có thể nói DS515 là lựa chọn rất thẩm mỹ và chất âm rất hay cho nhu cầu karaoke trên loa cột, đặc biệt cho nhu cầu phòng khách. Chỉ cần thêm 1 amply karaoke, 1 đầu phát nhạc Karaoke là bạn đã có ngay 1 bộ dàn Karaoke vừa thẩm mỹ, vừa sang trọng mà giá cả rất “ dễ chịu”
Chất âm sáng , trong và mạnh mẽ là ưu điểm của đôi loa DS 515 này , đặc biệt thể hiện tốt cho nhu cầu đa dụng của các hộ gia đình.

Để xem phim, bạn có thể phối với bộ Center , Surround RC510 để tạo thành 1 bộ 5.0 xem phim chất lượng và hoành tráng.

ROGERS RC 510

Là bộ loa center surround với giá cả “ thân thiện”, trở kháng 8Ohm, RC 510 dễ ghép với tất cả các loa Front tầm trung để hoàn thiện bộ dàn xem phim gia đình không kém phần hoành tráng.

ROGERS AS 933

Phát huy thế mạnh là dòng series đa thể loại nhạc, AS-933 là dòng loa đứng với cấu tạo 2 bass, 1 mid, 1 treb, cho phép bạn thỏa sức thưởng thức đa dòng nhạc với chất lượng âm thanh khá hay và chi tiết. Bass mạnh , ấm là ưu điểm của dòng loa này.
Nếu diện tích nhà bạn từ 25m2 trở lên thì đây là đôi loa lý tưởng cho nhu cầu sử dụng đa dụng của cả gia đình , tức là xem phi, nghe nhạc và karaoke.

ROGERS AS 931

Là đôi loa bookshelf của dòng Series AS, thừa hưởng những ưu điểm trong chất âm của AS-933, nếu gian phòng nghe nhà bạn dưới 25m2 hoặc bạn yêu thích sự gọn nhẹ thì AS 931 hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu nghe nhạc hoặc rất hay nếu được sử dụng làm surround.

ROGERS AS 5125

Là dòng loa cao cấp nhất trong dải sản phẩm hifi tầm trung của ROGERS. Với ưu điểm thẩm mỹ cao, kích thước loa cao, to , phù hợp cho không gian phòng khách hoặc những không gian phòng thông bếp, thông cầu thang.

Nhu cầu đa dụng luôn được chú trọng trong dãi sản phẩm tầm trung của ROGERS. Bass mạnh chắc, trung âm trong, treb chi tiết, AS 5125 hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu nghe nhạc xem phim và Karaoke cao cấp cho cả gia đình.

Nếu như Bộ 5.0 DS 515 không đủ thỏa mãn nhu cầu xem phim của bạn thì với bộ 5.0 AS 5125 phối cùng Center AS 51C và Surround AS 51R cho phép bạn tận hưởng những thước phim bom tấn hoành tráng như y rạp hát. Cả hai bộ đều có thể phối cùng bất cứ loa sub nào hoặc muốn đồng bộ, các bạn có thể phối cùng sub ROGERS SW 912.

ROGERS AS 5120

AS 5120 là dòng loa bookshelf của series AS5125, với chất âm chi tiết , đa thể loại nhạc, AS 5120 sẽ không phụ lòng người yêu nhạc trong một không gian vừa phải.

Để tạo thành bộ dàn âm thanh vòm, AS 5120 hoặc AS 5125 thường được thiết kế phối ghép với Center AS 51C và Surround AS 51R.

Center ROGERS AS 51C

Centre Speaker
Bass : 145 mm
Mid : 13 mm
Công suất : 120W
Trở kháng : 8 ohms
Độ nhạy : 89dB
Trọng lượng : 6.6kg
Kích thước : 500W x 175H x 195D mm

Surround ROGERS AS 51R

Rear Speaker
Woofer : 145 mm
Tweeter : 13 mm
Power Handing : 100W
Impedance : 8 ohms
Sensitivity : 89dB
Kích thước : 175W x 300H x 195D mm
Trọng lượng : 8.7kg/pair

Dòng loa sub của ROGERS trang bị rất kỹ lưỡng vào phần Crossover nên chất âm mạnh mẽ, sâu và êm. Thiết kế sang trọng đẹp mắt với màu gỗ truyền thống cho phép bạn phối với rất nhiều bộ dàn 5.0 để đem cả rạp hát về nhà.
Thông tin sản phẩm:
12″Active Subwoofer
Kích thước : 350W x 400H x 383D mm
Công suất : 250W .
Crossover : 50-150Hz(variable)
Trọng lượng : 18.7kg/pc

Bây giờ thì bạn đã biết tại sao, loa Rogers (UK) lại là thương hiệu loa mà khi sở hữu sẽ “không bao giờ hối tiếc” rồi chứ

>>> Xem thêm: những lưu ý khi chọn mua micro cho dàn karaoke gia đình